Bí quyết chinh phục thế hệ Gen Z của nhà tuyển dụng
Gần đây, Liz Wessel, Giám đốc điều hành của công ty tuyển dụng khởi nghiệp WayUp, đã nói về về cách thu hút những nhân tài mới. Wessel cho hay các công ty sẽ thu hút được nhiều ứng viên đa dạng hơn khi:
· Tận dụng tốt giá trị thương hiệu của tổ chức
· Linh hoạt trong thời gian phỏng vấn
· Duy trì sự kết nối giữa các ứng cử viên và nhà tuyển dụng
· Đánh giá tích cực và đề cao giá trị cá nhân hóa
Vậy nhà tuyển dụng nên có chiến thuật gì để chinh phục thế hệ Gen Z ?
Thứ nhất – Giá trị thương hiệu của nhà tuyển dụng
Một khía cạnh quan trọng mà ứng viên quan tâm là sự hấp dẫn về sức mạnh của thương hiệu nhà tuyển dụng. Trong một bối cảnh “trực tuyến” như vầy, bạn cần phải suy nghĩ và cẩn trọng hơn để tạo ra vị thế này. Theo đó, 88% các nhân tài thế hệ trẻ khẳng định rằng các công ty nắm giữ sứ mệnh và hệ thống giá trị cốt lõi rõ ràng sẽ có mức độ hấp dẫn mãnh liệt hơn.
Giả sử, nếu các ứng viên được yêu cầu mô tả công ty của bạn đại diện cho điều gì, họ sẽ nói gì? Đa số ứng viên Gen Z cho rằng khi công ty có sự cam kết về tính đa dạng trong tuyển dụng sẽ là mấu chốt khiến họ quyết định có chấp nhận công việc đó hay không.
Cam kết về tính đa dạng trong một tổ chức không còn đơn giản chỉ là sự lựa chọn, mà nó trở thành điều tiên quyết nếu bạn muốn tuyển dụng những tài năng hàng đầu. Bởi lẽ, millennial hay Gen Z là thế hệ mang trong mình biểu hiện của sự khác biệt nhiều nhất hiện nay, và điều họ quan tâm là liệu công ty họ gia nhập có coi trọng sự đa dạng dị thường đó không?
Do vậy, khi được hỏi về dự định sẽ gắn bó với công ty trong bao lâu, hầu hết các thế hệ trẻ sẽ trả lời là dưới 2 năm, còn lại cho rằng họ sẽ ở lại trong vòng 2 - 4 năm, và một số ít là 5 - 9 năm. Và một lần nữa, việc xem trọng tính dị biệt trên lại càng đóng vai trò thiết yếu hơn trong việc kéo dài và giữ chân các millennial và Gen Z ở lại làm việc lâu hơn.
Thứ hai – Tính uyển chuyển trong cách vận hành
Các công ty hay tổ chức có thể gia tăng tích cực mức độ cảm nhận của ứng cử viên về vị trí tuyển dụng cũng như thu hút các ứng viên một cách đa dạng hơn, thông qua việc sắp xếp và linh hoạt các khung giờ phỏng vấn. Cụ thể nếu được phỏng vấn ngoài giờ hành chính thì có đông đảo ứng viên hơn. Lý giải cho hiện tượng này nằm ở việc có gần 6 triệu sinh viên thuộc nhóm này chọn cách vừa học vừa đi làm để trang trải cuộc sống.
Thứ ba – Sợi dây liên kết giữa người với người
Phần lớn các thế hệ trẻ thích làm việc với những công ty có dịch vụ, giải pháp và nền công nghệ tân tiến (48% trong số họ còn nhấn mạnh rằng điều này là “vô cùng quan trọng”). Cho nên nhiều công ty đã sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence – AI) để cải thiện hiệu quả của quá trình tuyển dụng. Tuy nhiên, các ứng viên lại tỏ ra hoài nghi về tính toàn vẹn của cách thức này. Tuy không thể phủ nhận hoàn toàn vai trò của công nghệ AI, nhưng millennial và Gen Z lại e ngại việc nó sẽ làm phai đi phần giá trị con người trong quá trình tuyển dụng. Một tổ chức tuyển dụng chỉ sử dụng AI trong cuộc phỏng vấn, thậm chí ngay vòng đầu tiên, sẽ làm tổn hại đến mục tiêu đa dạng hóa ứng cử viên của chính mình đề ra.
Cuối cùng – Đề cao dấu ấn cá nhân của ứng cử viên
Ngoài việc xem trọng các cuộc phỏng vấn trực tiếp hơn là được thu hình và ghi lại, các công ty nên cố gắng hết sức để cung cấp cho các ứng viên những đánh giá mang tính cá nhân hóa và phản hồi tức thời. Bằng cách chia sẻ những đánh giá này, các công ty có thể tạo điều kiện thuận lợi cho ứng viên trong việc nhận thức trách nhiệm và nghĩa vụ của họ thời gian tới. Wessel nói rằng việc tận tình hướng dẫn các ứng viên sẽ đem lại cho họ cảm giác được lắng nghe, được tin tưởng, đồng thời tích lũy thêm kinh nghiệm phỏng vấn.
Tóm lại, việc các công ty thấu hiểu và quý trọng sự cảm nhận của ứng viên trong quá trình tuyển dụng sẽ là yếu tố quyết định trong việc thu hút các thuộc thế hệ millennial và Gen Z. Hơn thế nữa, việc một công ty chịu bỏ công sức để điều chỉnh cách thức tuyển dụng chỉ để dành riêng cho thế hệ này mang ý nghĩa vô cùng to lớn, và sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự đa dạng cũng như năng suất của công ty đó.
CÔNG TY TNHH CAREERTODAY
Địa chỉ:
Trụ sở chính: Tầng 10, Toà nhà Vincom
72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Văn phòng: 20 Nguyễn Trường Tộ Phường 12, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Di động (Ms Anna): +84 877 699 759
Email: ess@careertoday.com.vn
Website: careertoday.com.vn
Bản quyền © 2018 - 2022 CareerToday. Tất cả các quyền được bảo lưu. Thiết kế bởi Eraweb