LÃNH ĐẠO ĐỪNG ĐỂ MÂU THUẪN GIỮA NHÂN VIÊN GÂY ẢNH HƯỞNG TIÊU CỰC ĐẾN TỔ CHỨC
Mâu thuẫn giữa nhân viên trong một công ty có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và ảnh hưởng đến môi trường làm việc cũng như hiệu suất công việc. Một người lãnh đạo giỏi sẽ không để mâu thuẫn giữa nhân viên với nhau làm ảnh hưởng đến tập thể.
Một số nguyên nhân có thể dẫn đến mâu thuẫn giữa các nhân viên với nhau
Mâu thuẫn giữa nhân viên với nhau trong một tổ chức xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như không thể hoà hợp về văn hoá, đố kỵ và ganh ghét lẫn nhau, sự khác biệt trong suy nghĩ,... Điều này ít nhiều gây ảnh hưởng tiêu cực đến tập thể công ty, cũng như từ đó xuất hiện nhiều bè phái, mất đoàn kết và dưới đây là một số nguyên nhân điển hình:
- Giao tiếp kém: việc thiếu hoặc nhầm lẫn trong quá trình truyền tải thông tin có thể dẫn đến nhiều xung đột khác nhau. Việc giao tiếp không hiệu quả càng làm tăng cảm giác bất mãn, bằng mặt mà không bằng lòng giữa nhân viên với nhau.
- Sự khác biệt về văn hoá - giáo dục: mỗi người sinh ra và lớn lên ở các địa phương khác nhau, dẫn đến nền giáo dục và văn hoá cũng khác nhau. Từ đó tạo nên nhiều khác biệt, sự hiểu biết không đúng về văn hoá và giáo dục rất dễ tạo ra mâu thuẫn giữa nhân viên trong công ty.
- Quản lý yếu kém: Lãnh đạo không hiệu quả hoặc quá mạnh mẽ, phân công công việc không công bằng,.. cũng có thể là nguồn gốc tạo ra sự ganh ghét lẫn nhau dẫn đến cãi vã và xung đột không đáng có trong công ty.
- Stress và áp lực công việc: cảm giác không được công nhận hoặc không có cơ hội thăng tiến, công việc nhiều áp lực khiến nhân viên căng thẳng quá mức cũng có thể gây ra mâu thuẫn với đồng nghiệp.
- Chính trị nội bộ: mâu thuẫn có thể xuất phát từ sự đấu tranh về quyền lực trong tổ chức. Khi nhân viên cảm thấy có sự cạnh tranh không lành mạnh về nguồn lực, hoặc thiếu sự hỗ trợ lẫn nhau trong công việc cũng có thể gây ra mâu thuẫn, nội bộ bị chia rẽ.
Lãnh đạo nên làm gì để mâu thuẫn giữa nhân viên không gây ảnh hưởng tiêu cực cho tổ chức
Để giải quyết mâu thuẫn, quan trọng nhất là thiết lập một môi trường làm việc mở cửa và truyền đạt thông tin một cách hiệu quả. Ngoài ra, quản lý và lãnh đạo có vai trò quan trọng trong việc giải quyết mâu thuẫn và tạo ra một không khí tích cực trong tổ chức. Dưới đây là một số chiến lược mà lãnh đạo có thể sử dụng để ngăn chặn ảnh hưởng tiêu cực của mâu thuẫn trong tổ chức:
- Xây dựng môi trường mở cửa: ban lãnh đạo cần khuyến khích sự trung thực và cởi mở trong giao tiếp bằng việc tạo ra một bầu không khí mà mọi người không ngại chia sẻ ý kiến, quan điểm của mình để có thể học hỏi lẫn nhau chứ không phải để bắt lỗi hay chỉ trích nhau.
- Đào tạo về kỹ năng giao tiếp: ngoài việc giao tiếp hàng ngày, công ty nên tổ chức thêm các buổi hội thảo, sử dụng các kênh giao tiếp hiệu quả như email, hội nghị trực tuyến, hay các nền tảng nội bộ để có thể đảm bảo thông tin được truyền tải đầy đủ và chính xác nhất đến toàn thể nhân viên. Điều này giúp tránh đi những thông tin sai lệch, gây tranh cãi làm nội bộ mất đoàn kết.
- Đảm bảo công bằng và tạo cơ hội phát triển: ban lãnh đạo cần đảm bảo rằng tất cả nhân viên trong công ty đều có cơ hội được phát triển và thăng tiến như nhau. Ngoài ra, nên tổ chức đánh giá định kỳ và hội thảo phản hồi để mọi người có cơ hội được đóng góp ý kiến trong suốt quá trình làm việc.
- Quản lý công việc và xung đột hiệu quả: công việc nên được phân công rõ ràng, đảm bảo rằng mọi người đều được công nhận công sức đóng góp của họ trong quá trình làm việc. Người lãnh đạo cũng cần học cách quản lý xung đột và đặt ra các phương pháp giải quyết xung đột để khuyến khích sự hiểu biết, thấu hiểu giữa các bên với nhau.
- Giải quyết nhanh chóng xung đột: khuyến khích lãnh đạo tại mọi cấp độ của tổ chức để tạo ra một môi trường tích cực và hỗ trợ kịp thời. Đồng thời khi xảy ra mâu thuẫn, cần giải quyết nhanh chóng ngay từ đầu để tránh tình hình trở nên phức tạp hơn, làm ảnh hưởng đến những người không liên quan.
Trong bất kì môi trường nào cũng có thể xảy ra mâu thuẫn, vì vậy điều mà một người lãnh đạo cần làm là phát hiện và ngăn chặn kịp thời những sự việc không hay đó. Chính sự quản lý và lãnh đạo trong tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn và giải quyết mâu thuẫn giữa nhân viên với nhau. Bằng những cách trên, lãnh đạo có thể tạo ra một môi trường làm việc tích cực, khích lệ sự hợp tác và tăng cường hiệu suất làm việc trong tổ chức.
CÔNG TY TNHH CAREERTODAY
Địa chỉ:
Trụ sở chính: Tầng 10, Toà nhà Vincom
72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Văn phòng: 20 Nguyễn Trường Tộ Phường 12, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Di động (Ms Anna): +84 877 699 759
Email: ess@careertoday.com.vn
Website: careertoday.com.vn
Bản quyền © 2018 - 2022 CareerToday. Tất cả các quyền được bảo lưu. Thiết kế bởi Eraweb